วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การมุ่งเน้นผู้ป่วย

10 ก.พ. 55
มีมาตรฐานส่วนหนึ่งในตอน ที่ I-3 ตอนนี้ก็ให้แง่คิดเราเหมือนกัน วันนี้เพิ่งทบทวนในอนุกรรมการพัฒนาระบบบริการ ซึ่ง เกิดอุปสรรคในเรื่องคนไข้ที่มาหนาตามาก ... ทำให้การสนทนาต้องลดเวลาลงไปอย่างมาก ประเด็นของ มาตรฐานตอนนี้คือแบ่งออกมาได้สามตอน ตอนแรกเป็นเรื่องของการสร้างความรู้จักกับกลุ่มที่มารับบริการ ตอนสอง เป็นเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ เลยไปถึงเรื่องระบบร้องเรียนและผลการประเมินความพึงพอใจ  ตอนที่สามเป็นเรื่องของสิทธิผู้ป่วย และการดูแลผู้ป่วยกลุ่มพิเศษ...
กิจกรรมที่น่าจะทำ ตามความรู้สึกของผมคือ
1. แต่ละจุดต้องแบ่งกลุ่มลุกค้าของตนก่อน เพื่อที่จะ หาความต้องการแล้วจัดการตอบสนอง
2. พัฒนาวิธีการหาความต้องการ
3. พัฒนาวิธีการวัดความพึงพอใจ
4. สรุปสิ่งที่พัฒนาอันเนื่องมาจาก แบบสอบถามความพึงพอใจ
5. การหาวิธีสอบถามหลังจากมารับบริการ
6. วิเคราะห์ กระบวนการ ดูแลผู้ป่วยของหน่วยงานเรา แล้ววิเคราะห์ว่าตรงไหนมีโอกาสที่ละละเมิดสิทธิผู้ป่วยมากที่สุด แล้วเราทำยังไงกับจุดอ่อนนั้น
7. เอาคำถามไปซ้อมในหน่วยงาน

แล้วอนุกรรมการพัฒนาระบบบริการชุดนี้ก็จะดำเนินการต่อไป ตามแนวทางที่ได้สนทนาไว้
....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น