สรุปเวทีคุณภาพวันที่
30 พ.ย.
2554 เรื่อง
การทบทวนวิสัยทัศน์
ผู้เข้าร่วมการสนทนา ...
กรรมการพัฒนาคุณภาพ
บทเรียนที่ได้รับ ...
1.
การกำหนดรูปแบบที่ออกจากกรรมการพัฒนาคุณภาพ
ถ้าไม่สามารถสื่อสารกับผู้ปฏิบัติหรือหน้างาน สามารถปรับรูปแบบกันได้
และนำกลับมาเรียนรู้ร่วมกัน
2.
การกำหนดตัวชี้วัดวิสัยทัศน์นั้นไม่น่าจะเอารายละเอียดย่อยย่อยมาใช้
แต่ ควรดูตัวชี้วัดที่เคยเก็บอยู่เดิมร่วมด้วย
3.
ต้องระวังการกำหนดอะไรลงไปให้หน่วยงาน
ระวังอาจเกิดการสับสน
ผลการดำเนินงาน
ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากวิสัยทัศน์
ประเด็นเรื่องการบริการฉุกเฉิน
ชาวบ้านรู้จัก1669
มีเครือข่าย
EMS
มีการสนับสนุน
1ตำบล 1 กู้ภัย
เกิดระบบ
fast tract ในกลุ่มโรค
MI,stroke
ประเด็นเรื่องพฤติกรรมสุขภาพ
เครือข่ายสุขภาพต่างๆในชุมชน
โครงการปรับเปลี่ยนสุขภาพจนท.
นโยบายปลอดเหล้างานศพ
นโยบายร.พ.ส่งเสริมสุขภาพ
เช่น ร.พ.ปลอดบุหรี่ ร.พ.ปลอดเหล้า งานเลี้ยงNO alcohol
รณรงค์หมวกกันน๊อค
อบรมประชากรกลุ่มเสี่ยง
คิดว่าวิสัยทัศน์ได้ถึงเป้าหมายหรือยัง
เอาอะไรมาวัด
ในวงสนทนาสรุปเหมือนกับว่า
เราต้องใช้ตัวชี้วัด ซึ่งในความจริงแล้วไม่ได้เซตไว้แต่แรก
แต่สามารถดึงจากส่วนต่างๆออกมาได้ แต่ในบางคนก็บอกว่า
แต่อาจจะไม่มีก็ได้ในหน่วยงาน หรืออาจจะมีแต่ตัวชี้วัดเดินทางมาไม่ถึงก.พัฒนาคุณภาพ
แต่ในบางคนเสนอว่า เราดึงเอามาจาก
ยุทธศาสตร์ได้หรือไม่
ประเมินด้วยอารมณ์ความรู้สึก สายตาทั่วไป ว่าถึงเป้าหมายหรือยัง
คิดว่ายังไม่ถึงเป้าหมายเท่าไหร่นัก
เรื่องราวที่บอกว่ายังไม่บรรลุ
·
ยังมีผู้ป่วยมาสูบบุหรี่ข้างห้องตรวจแพทย์ด้านหลัง
·
ดื่มเหล้าในงานเลี้ยงรพ. แม้ว่าจะดูลดลง แต่ก็ยังมีบ้าง
·
ไม่สวมหมวกกันน๊อคในร.พ.
·
พฤติกรรมการบริโภคไม่เหมาะสม
·
ไม่ออกกำลังกาย
·
มีการจัดการความเครียดไม่เหมาะสม
·
ควรเปลี่ยนวิสัยทัศน์หรือไม่
·
การเปลี่ยนนั้นกระบวนการยุ่งยากพอสมควร
·
เกรงว่าจะเกิดการขาดความต่อเนื่อง
·
ไม่น่าจะเปลี่ยนเพราะยังไม่ถึงเป้าหมาย
·
ในเรื่องของการเชื่อมต่อน่าจะคิดกระบวนการที่ดีต่อไป
·
อย่างไรก็ตามเป้าหมายของแต่ละหน่วยงานได้ถูกกำหนดจาก
วิสัยทัศน์ ส่วนหนึ่ง จากบริบทส่วนหนึ่ง จากวิชาชีพของตนส่วนหนึ่ง
·
วิสัยทัศน์เป็นการบอกตัวตน
บอกจุดเด่นของเราซึ่งก็คือ ในสองเรื่องที่เราวิเคราะห์กันมา คือเรื่องอุบัติเหตุเกิดบ่อยและ
เรื่อง NCD ก็ป็น top 5 ของร.พ.ในทุกปี
·
มีการพูดถึงเรื่องกลัวว่าจะไปไม่ถึง
แต่มีคนในวงบอกว่า ไม่เป็นไร เราตั้งไว้ก่อน
·
ไม่จำเป็นต้องปรับก็ได้
แต่ทำอย่างไรให้ถึงหน่วยงาน หน้างาน และ เชื่อมกับงานที่เขาทำอยู่
สรุปกันว่าเอาวิสัยทัศน์เดิม แต่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเชื่อมโยงสู่หน่วยงาน
ทีมนำ ต่างๆ
วิธีการสื่อสาร
·
ทำหนังสือแจ้งลงไปอีกครั้ง
·
กำหนดให้แต่ละหน่วยงานได้วางแผนในการกำหนดกิจกรรม ที่จะทำขึ้นเพื่อที่สอดคล้อง
กับเข็มมุ่งวิสัยทัศน์
·
บูรณาการกับกิจกรรมเดิมคือ ที่จะนัดกันนำเสนอในวันที่ 28 ธ.ค. 54
·
แบ่งโซนรับผิดชอบในด้านการสื่อสาร ถามไถ่ พี่เลี้ยงในแต่ละหน่วยงาน
โดยใช้กรรมการแต่ละท่านเป้นหลักแล้วเสริมในส่วนที่ไม่ได้เข้ามาเป็นกรรมการ
·
ต้องเข้าใจกันในทีมกรรมการพัฒนาคุณภาพให้ดีก่อน
·
ใช้วิธีการกำหนดเข็มมุ่งไปให้แต่ละหน่วยงานทีมนำ
เพื่อให้คิดออกมาเป็นกิจกรรมให้สอดคล้อง กบัที่วางไว้
ยังมีเรื่องค้างคาที่ต่อเนื่องจาก วิสัยทัศน์ คือเรื่องของแผนยุทธศาสตร์ แต่มีกำหนดเรื่อง
ประเด็นยุทธศาสตร์ไว้แล้ว
ได้แก่
..
ยุทธศาสตร์หลัก (SO)
1. พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพของเครือข่ายบริการสุขภาพให้ตอบสนองต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
2. เพิ่มศักยภาพและความสามารถของเครือข่าย
ในการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินที่มีคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ขยายงาน (ST)
3. สร้างสรรค์องค์ความรู้ร่วมกับภาคีเครือข่าย
ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ชีวิตตามวิถีพอเพียง
ยุทธศาสตร์การพัฒนา (WO)
4. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและสนับสนุนที่ดี
ในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
ยุทธศาสตร์เพื่อการปรับปรุง (WT)
5. ปรับปรุงรูปแบบการประสานงานเชิงบูรณาการ
เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและภัยคุกคามทางสุขภาพ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
·
เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบบริการสุขภาพแบบบูรณาการอย่างมีคุณภาพ
·
เพื่อให้ประชาชนและผู้มาเยือนได้รับการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินอย่างรวดเร็วและมีมาตรฐาน
·
เพื่อให้เครือข่ายมีการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม
·
เพื่อให้เครือข่ายพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาพ
ที่จะส่งเสริมให้ประชาชนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ซึ่งจะได้ประชุมเพื่อต่อเนื่องต่อไป
...
วันนี้ได้กำหนดว่า เข็มมุ่งคืออะไรใน 1 ปีข้างหน้า
1. หน่วยงานมีกระบวนการจัดการเรื่องที่เป็นเรื่องฉุกเฉินสำหรับหน่วยงาน
2. หน่วยงานมีระบบสำหรับ แก้,เตรียมการรองรับ
ภัยพิบัติฉุกเฉิน และตรวจสอบบริบทของแต่ละหน่วยงาน
3. หน่วยงานมีรูปแบบการปรับพฤติกรรมเป้าหมายในกลุ่มเป้าหมาย
ตัวชี้วัดวิสัยทัศน์
1. อัตราตายในผู้ป่วยฉุกเฉิน ….
2. การเข้าถึงบริการ EMS > 50%
3. ร้อยละของจำนวนครังที่ออกเหตุไม่เกิน 4 นาที ไม่น้อยกว่า90%
4. 1ตำบล1หน่วยกู้ภัย
5. ร้อยละของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย ได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป้าหมาย
6. อัตราการ readmit ในผู้ป่วย NCD
7. จนท.มีกลุ่มเสี่ยงไม่เกินร้อยละ 10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น