วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ร่างโครงการเพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพ (ฝัน)

ต้องบอกว่าร่างนะครับ เพราะยังไม่ได้ผ่านคณะกรรมการเขียนเพื่อขัดเกลาความคิดแล้วก็อยากให้สมาชิกกรรมการพัฒนาคุณภาพ ช่วยอ่านเพื่อช่วยลับให้คมขึ้นด้วย
หลักการการพัฒนาคุณภาพบนพื้นฐานแห่งความสุขขององค์กร HdQd project (Happy Doisaket Quality Development.... project)
1. สมานฉันท์
2. สมัครใจ
3. สงบ-ทบทวน แลกเปลี่ยนเพื่อบทเรียน
4. สนุก
อาจมีเพิ่มอีก



1. โครงการ DQM for team and unit and DQM report
เพื่อ การตอบคำถามว่า จะทำอะไรที่เรียกว่า เป็นการพัฒนาคุณภาพ จึงจัดทำรูปธรรมง่ายๆ สำหรับหน่วยงานและทีมระดับกลาง
เพื่อให้เป็นภาพกว้างในการดำเนินงาน ซึ่งได้แจกไปให้กับหัวหน้าหน่วยงานและ ทีมนำเรียบร้อย ได้ส่งแบบ รายงานไปแล้ว มีตอบกลับในช่วงเดือน เมษา,พ.ค. อยู่ 11 หน่วยงาน จาก 20 หน่วยงาน เป็นการเรียนรู้ร่วมกันต่อไป
2. โครงการพัฒนาคุณภาพบนวิถีพอเพียง ... โดยประยุกต์เรื่อง ลีนเข้ามา อันนี้ จะมีการอบรม 22,29 ก.ค. 2554 เป็น 2 รุ่น คนสมัครใจเข้าร่วม 130กว่าคน ครับ แต่ผมก็เห็นว่าหลายหน่วยงานก็เริ่มพยายามทำตรงนี้ไปบ้างแล้วอย่างเช่น โอพีดี ..
3. โครงการปอยหลวงคุณภาพ ... โครงการนี้เพื่อความสัครใจในการเข้าร่วม น่าจจะดประมาณ สิ้นปี ในเดือนธันวาคม 54 นี้ ความคิดคร่าวคือว่า อยากให้มีปอยไปที่แต่ละหน่วยงานที่เข้าร่วมสมัครเข้าโครงการ ไปฟังการเล่าว่าหน่วยงานจของเขานั้นทำอะไรไปบ้าง แล้วหน่วยงานที่เป็นดองกันก็จะมาเพื่อเสนอปัญาหรือความต้องการ แล้วก็เกิดการแลกเปลี่ยนกัน  ในวัน ที่เป็นวันสุดท้ายของปอยก็จะมีการนำเสนอผลงานการพัฒนาของทีมคร่อมสายงานต่างๆ เป็นการติดตามว่าระบบอะไรที่พร้อมในการนำเสนอ อันนี้สมัครใจเหมือนกันครับ
4. โครงการ กรรมการคุณภาพ คุยกันเดือนละครั้ง ... เพื่อเป็นการติดตามความคิด และสถานการณ์ และวางแผนขับเคลื่อนเป็นระยะตามสถานการณ์ ... และเป็นการประสานงานกันของสมาชิกในทีมด้วย
5. โครงการ INDICATOR   DAY  ตัวชี้วัดเป็นยาขมอีกตัวหนึ่งของการทำงาน แต่ถ้าขาดไปเลยก็ดูจะขาดความหนักแน่นในบางอย่าง จึงจัดโครงการนี้เฉพาะหน่วยงาน ทีมคร่อม ที่สมัครใจเหมือนกัน เพื่อมาร่วมนำเสนอ และมีการวิเคราะห์ร่วมกัน  ใจผมอยากจะจัดทุกสามเดือน ตแอจจะเป็นภาระกับบุคคลากร อาจจะขอเป็นหกเดือนครัง ลองครัง้รอกกันก่อน น่าจะประมาณ ตุลานี้
6. โครงการพัฒนาและส่งเสริมค่านิยมที่เอื้อต่อการเกิด HdQd ให้เกิดเป็นวัฒนธรรม ... ชื่อโครงการยาวสักหน่อย แต่อันนี้เป็นร่างความคิดครับ วันก่อนมีการประชุมกรรมการคุณภาพ พูดกันเรื่องค่านิยมที่ควรจะส่งเสริม พอย้อนกลับไปดู hospital profile ของร.พ. มันก็เป็นค่านิยมที่เอื้อต่อการเกิดวิสัยทัศน์ของร.พ. ที่ว่าเรื่องของภาวะฉุกเฉินและพฤติกรรมสุขภาพ พอมาเทียบกับค่านิยมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพฉบับ สรพ.แนะนำ มัน ได้ 1 ข้อ ... จึงลองนำเข้าไปทำแบบสอบถามในตอนอบรม พฤติกรรมบริการ ก็ได้พี่กุ้งกับพี่อ๋อยช่วยกันเป็นวิทยากรกลุ่ม เพื่อ จัดกลุ่มสามคน แล้วก็ตอบแบบสอบถาม เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเปิดพื้นที่ให้กับในองค์กร ผมรวบรวมได้ 10 ประเด็น จำนำเข้าหารือกรรมการอยู่ ... ซึ่งโครงการนี้จะร่วมกันหลายฝ่ายเพื่อกำหนดวิธีการในการส่งเสริมและปลูกฝัง เพื่อให้ได้ค่านิยมดังกล่าวอย่างเป้ฯรูปธรรม
7. โครงการเอามาตรฐานมาคุยเล่น .... โดยเชื้อเชิญทีมงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานในส่วนนั้นมานุ่งสนทนากันเล่น จะเริ่มกันเดือนนี้ ไปเรื่อย สี่เดือน เพื่อให้ครบตามมาตรฐานนั้นก่อน แล้วก็ตแต่ละทีมก็คงจะไปวางแผนงานกันปรับปรุงให้เข้ากับบริบทร.พ.ดอยสะเก็ดดต่อไป โดยเดือนสุดท้ายนั้น ประมาณเดือนกันยายน เป็นส่วนของ PCT แต่ได้ทำไปล่วงหนาบ้างแล้วแต่อาจจะเป็นวาระที่ะเฉิมฉลองวันมหิดลในการประกาศเจตจำนงในการพัฒนาระบบบริการให้เอื้อต่อการดูแลด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ต่อไป
8. โครงการพัฒนาสื่อ เพื่อสื่อสารเรื่องของการพัฒนาคุณภาพ ... การทำเวบบลอคนี้ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง อาจจะเรียกทีมงานที่จะอาสามาทำว่า MQT (media for quality Team )
9. โครงการเสนอวาระคุณภาพในก.ก.บ.  . .... ตรงนี้ต้องเกิดจากการประชุมของกรรมการพัฒนาคุณภาพ .. เพื่อเสนอเรื่องราวบางประเด็นในวาระคุณภาพใน กรรมการบริหารเพื่อให้เกิดการตัดสินใจอย่างชัดเจน และ ให้กกบ.ได้สนับสนุการพัฒนาคุณภาพในรูปแบบที่กรรมการบริหารเห็นชอบด้วย
10. โครงการตามรอยของจริง ...อันนี้ผมเองก็ไม่ชัดเจนนัก แต่อยากให้มาตรฐานสิงเข้าไปในร.พ. อาจจะใช้เครื่องมือในการตามรอย แต่เรื่องใดนั้นอาจจะเลือกบางเรื่องเท่านั้นไม่ทำทุกเรื่อง
11. โครงการ HA scoring 2011 และ overall scoring อันนี้ทำสักประมาณ ก.พ.2555 เพื่อเป็นการประเมินตนเอง.เพื่อการพัฒนาต่อไป
12. โครงการพัฒนาระบบคุณภาพที่ทุกคนใฝ่ฝัน .. จะทำแบบสอบถามของทุกคนใน ร.พ. เพื่อกำหนดรูปแบบในการดำเนินกิจกรรมเพื่พัฒนาคุณภาพ  ให้เป็นที่ทุกคนในร.พ.เห็นพ้อง เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ร่าง 12 กิจกรรมโครงการ จะรอผ่านคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่งครับ

1 ความคิดเห็น: